วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งเแวดล้อมและคุณภาพประชากร



แนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพประชากร




แนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติธรรมชาติโดยใช้หลักไตรลักษณ์

ภัยพิบัติทางธรรมชาติสามารถแก้ไขได้โดยอาศัยหลักไตรลักษณ์คือ เป็นลักษณะความจริงแท้ของสรรพสิ่งที่ตกอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ของธรรมชาติมนุษย์ไม่สามารถกำหนดทุกอย่างในธรรมชาติได้ เราจึงควรปล่อยให้ทุกสิ่งดำเนินไปตามกฎไตรลักษณ์ซึ่งประกอบด้วย

1. อนิจจัง คือความเปลี่ยนแปลง ความไม่จีรังยั่งยืนของสิ่งทั้งปวง เป็นกฎเกณฑ์ของธรรมชาติที่ทั้งมนุษย์ สัตว์ พืช และวัตถุทั้งปวงไม่อาจจะหลีกเลี่ยงอนิจจังได้ เช่น การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติในเมื่อเกิดขึ้นแล้วเราไม่สามารถหยุดยั้งได้ ในขณะที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้เกิดความเสียหายมากมายแต่ในท้ายที่สุดทุกสิ่งก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมที่เคยเป็นอยู่

2. ทุกขัง คือ สภาพที่ไม่อาจทนอยู่ในสภาพเดิมได้ มีความเสื่อมและสลายไป ถึงแม้เราประสบกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติทางธรรมชาติแต่เราก็สามารถปรับปรุง แก้ไข ให้เกิดขึ้นใหม่ได้ไม่ควรยึดติดกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นและดับไป
3. อนัตตา คือความไม่มีตัวตนที่แท้จริงของสิ่งทั้งปวง เพราะเกิดจากองค์ประกอบหลายๆ อย่างมารวมกันเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมา ไม่มีสิ่งใดที่แน่นอนและยั่งยืนและเราไม่สามารถกำหนดทุกสิ่งได้

แนวทางการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยและคุณภาพประชากรโดยใช้หลักเบญจศีล
1. ปัญหาแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยแก้ไขโดยใช้ศีลข้อ 1 ปาณาติบาตปาณาติปาตา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิต้องถือศีลโดยเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น แรงงานต่างด้าวควรทำงานที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนไทยไม่เบียดเบียนในเรื่องของการทำงาน จะไม่เกิดการแย่งงานและเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาที่ตามมา
2. ปัญหาการค้าประเวณีเด็กแก้โดยใช้ศีลข้อ 3 กาเมสุมิจฉาจารกาเมสุมิจฺฉาจารา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ ต้องปฎิบัติตนตามศีลโดยเว้นจากการประพฤติไม่เหมาะสมทางเพศไม่สนับสนุนการค้าประเวณีเด็ก และต่อต้านการค้าประเวณีเด็ก
3. ปัญหาขอทานแก้โดยใช้ศีลข้อ 4 มุสาวาทมุสาวาทา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ ต้องถือศีลโดยเว้นจากการกล่าวเท็จในปัจจุบันนี้การขอทานก็ถือเป็นธุรกิจอย่างหนึ่งโดยขอทานสร้างความเท็จเพื่อทำให้เกิดความสงสาร การที่เราให้เงินขอทานก็ทำกับว่าเราสนับสนุนการกระทำที่ผิด แต่ในขณะเดียวกันขอทานที่เป็นขอทานจริง ๆเราก็ไม่ควรให้เงินเพราะทุกคนต้องต่อสู้ด้วยตนเองก่อนไม่ควรมาขอคนอื่นคือตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
4. ปัญหายาเสพติดแก้โดยใช้ศีลข้อ 5 สุราเมรยมัชปมาทัฏฐานสุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐานา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ เราจักถือศีลโดยเว้นจากการบริโภคสุรายาเมาไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทั้งปวงอันทำให้เกิดความสูญเสียทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น