วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ภัยพิบัติทางธรรมชาติในปัจจุบัน

ภัยพิบัติทางธรรมชาติในปัจจุบัน

ปัญหาน้ำท่วม        
         ปรากฏการณ์นี้เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานานและนับวันดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรงเหมือนแผ่นดินไหวหรือไฟไหม้ แต่ก็ทำให้มีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมากในหลายๆเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต หรือเช่นกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ได้แก่ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี เป็นต้น


น้ำท่วมที่อยู่อาศัยทำให้ประชาชนลำบาก

ปัญหาดินถล่ม

ธรณีพิบัติภัยจากการเกิดดินถล่มถือเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและสามารถป้องกันได้ค่อนข้างยาก ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นหลังจากที่มวลดินและหินที่ไหลมาตามลาดเขาได้เกิดการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งดินถล่มมักเกิดตามมาหลังจากเกิดน้ำป่าไหลหลาก ในขณะที่เกิดพายุฝนตกหนักรุนแรงต่อเนื่องหรือหลังจากเกิดฝนหนัก



















ปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า


     ป่าไม้เป็นทรัพยากรธรรมชาตที่สำคัญ แต่ยงมีผู้ที่ลักลอบทำลายป่าไม้โดยการตัดไม้ไปขายทำให้ป่าไม้ในปัจจุบันนี้ลดเหลือน้อยลงและขาดความอุดมสมบูรณ์ การที่ป่าไม้ถูกทำลายทำให้ส่งผลกระทบต่อหลายด้านทั้งสัตว์ป่า รวมไปถึงน้าท่วมเพราะขาดแหล่งซับน้ำไป ทำให้ยามน้ำหลากไม่มีต้นไม้ไว้ซับน้ำจึงได้ไหลท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว


1 ความคิดเห็น: